Ngày Hội Việc Làm Dành Cho Các Doanh Nghiệp Nhật Bản - Cao Thang Nippon Job Fair 2022

NGÀY HỘI VIỆC LÀM DÀNH CHO CÁC DOANH NGHIỆP
NHẬT BẢN – CAO THANG NIPPON JOB FAIR 2022

     Ngày 23 tháng 12 năm 2022 vừa qua, trường Cao đẳng Kỹ thuật Cao Thắng phối hợp cùng với Viện công nghệ quốc gia tại Nhật Bản (KOSEN) tổ chức “Ngày hội việc làm dành cho các doanh nghiệp Nhật Bản - Cao Thang Nippon Job fair 2022” và đã thu hút được rất nhiều các sinh viên của trường tham dự.

     Tham gia vào Ngày hội có gần 40 công ty bao gồm các công ty Nhật Bản có trụ sở tại Việt Nam và các công ty ở tại Nhật Bản.

     Tại buổi Khai mạc Ngày hội còn có sự tham dự của ông WATANABE Nobuhiro - Tổng Lãnh sự Nhật Bản tại TP.HCM, ông KAMIYO Hiroshi – Giám đốc cấp cao của Trụ sở chính KOSEN tại Nhật Bản, ông HAYASHIDA Eiji - Giám đốc Văn phòng đại diện KOSEN tại Việt Nam và ông ONOSE Takahisa – Phó Chủ tịch Hiệp hội các doanh nghiệp Nhật Bản tại TPHCM (JCCH). Ngoài ra còn có sự tham dự của đại diện các trường Cao đẳng tại Nhật Bản là thành viên của Hiệp hội KOSEN.

     Phát biểu tại buổi Khai mạc, tiến sĩ Lê Đình Kha – Hiệu trưởng trường Cao đẳng Kỹ thuật Cao Thắng cho biết Nhà trường đã biết đến chương trình KOSEN từ năm 2016 thông qua dự án JICA. Đến năm 2020, lớp Công nghệ Kỹ thuật Cơ điện tử đầu tiên được đào tạo theo mô hình KOSEN đã được khai giảng. Trải qua 5 học kỳ, các em sinh viên sẽ bắt đầu tham gia vào quá trình thực tập tại Doanh nghiệp trước khi chính thức tốt nghiệp vào tháng 7 năm 2023. Thầy Kha chia sẻ: “Thông qua chương trình, sinh viên được trang bị đầy đủ về kiến thức, kỹ năng và thái độ trong học tập cũng như trong quá trình làm việc; không ngừng sáng tạo, áp dụng những kiến thức đã học một cách tốt nhất để đáp ứng những kỳ vọng ngày càng cao của các doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp Nhật Bản trong và ngoài nước”.

Hình 1. Thầy Lê Đình Kha - Hiệu trưởng trường CĐKT Cao Thắng phát biểu khai mạc Ngày hội

     Tại buổi lễ, ông WATANABE Nobuhiro - Tổng Lãnh sự Nhật Bản tại TP.HCM cho biết, vào tháng 7 năm 2019, KOSEN và Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội đã ký biên bản ghi nhớ về việc sẽ bắt đầu hướng tới việc giới thiệu Chương trình Mô hình KOSEN đến các trường của Việt Nam. Và ông cũng rất lấy làm vui mừng khi tại Trường Cao đẳng Kỹ thuật Cao Thắng sắp tới đây, những sinh viên tốt nghiệp đầu tiên theo học Chương trình Mô hình KOSEN sẽ ra trường vào tháng 7 năm 2023. Ông cho rằng Cao Thang Nippon Job fair không chỉ là thành quả to lớn của tập thể giáo viên Trường Cao đẳng Kỹ thuật Cao Thắng và KOSEN, mà còn thể hiện sự nỗ lực nghiêm túc trong việc xây dựng mối quan hệ với các công ty Nhật Bản đang hoạt động tại Việt Nam. Qua bài phát biểu của mình, ông cũng thể hiện sự mong đợi rằng tất cả những sinh viên đã từng học tập tại Cao đẳng Kỹ thuật Cao Thắng sẽ dẫn dắt đất nước Việt Nam phát triển hơn nữa trong tương lai.

Hình 2. Ông WATANABE Nobuhiro – Tổng Lãnh sự Nhật Bản tại TP.HCM

     Ông KAMIYO Hiroshi – Giám đốc cấp cao của Trụ sở chính KOSEN tại Nhật Bản phát biểu tại buổi Khai mạc Ngày hội cho biết “Các công ty Nhật Bản tại Việt Nam cũng như tại Nhật Bản đang tìm kiếm nguồn nhân lực có kiến thức và kỹ năng chuyên môn cao. Việc tạo cơ hội cho những công ty như vậy gặp gỡ những sinh viên xuất sắc là vô cùng quan trọng. Và “CTTC NIPPON JOB FAIRS 2022” được tổ chức lần này là cơ hội quan trọng để kết nối các sinh viên đã qua đào tạo theo Cao đẳng Kỹ thuật kiểu Nhật Bản với các công ty Nhật Bản đang hoạt động tại Việt Nam và Nhật Bản. Điều này cũng chính là điều mà chính phủ Việt Nam và Nhật Bản đã và đang rất quan tâm.”

Hình 3. Ông KAMIYO Hiroshi- Giám đốc cấp cao của Trụ sở  KOSEN tại Nhật Bản

     Ông ONOSE Takahisa – Phó Chủ tịch Hiệp hội các doanh nghiệp Nhật Bản tại TPHCM (JCCH) đã có bài phát biểu cho biết, kể từ tháng 4 năm 2022, JCCH đã trở thành Phòng Thương mại Nhật Bản ở nước ngoài lớn thứ ba trên thế giới sau Thượng Hải và Bangkok. Ông cũng cho biết thêm theo một cuộc khảo sát do JCCH thực hiện năm nay, khoảng 46% công ty trả lời cho rằng "thiếu nguồn nhân lực" là vấn đề khúc mắc trong quản lý điều hành doanh nghiệp của mình tại Việt Nam. Chính vì thế, ông cho rằng tuyển dụng nguồn nhân lực xuất sắc là chìa khóa quan trọng cho các công ty Nhật Bản đã vào Việt Nam tiếp tục mở rộng và phát triển kinh doanh. Bằng cách giới thiệu chương trình giảng dạy cốt lõi của KOSEN Nhật Bản vào các khóa học của Trường Cao đẳng Kỹ thuật Cao Thắng, JCCH hy vọng sẽ tạo ra một nơi mà những sinh viên đã được trang bị kiến thức và kỹ năng kỹ thuật cần thiết gặp gỡ các nhà tuyển dụng Nhật Bản đang tìm kiếm nguồn nhân lực phù hợp.

Hình 4. Ông ONOSE Takahisa – Phó Chủ tịch Hiệp hội các doanh nghiệp Nhật Bản tại TPHCM (JCCH)

      Tổng cộng có 37 doanh nghiệp Nhật Bản đã tham gia “Ngày hội việc làm dành cho các doanh nghiệp Nhật Bản – Cao Thang Nippon Job fair 2022”, trong đó có một số công ty có trụ sở tại Nhật Bản đã cử đại diện từ Nhật Bản sang TPHCM để gặp gỡ các em sinh viên tiềm năng của trường Cao đẳng Kỹ thuật Cao Thắng và đã để lại nhiều lời nhận xét tích cực.

Hình 5. All Nippon Airways (ANA) và Japan Airlines (JAL) là 2 hãng máy bay nổi tiếng ở Nhật Bản đã cử người trực tiếp sang tiếp xúc và gặp gỡ với các sinh viên

Hình 6. Các sinh viên trường CĐKT Cao Thắng rất sôi nổi tham gia Ngày hội

     Thông qua Ngày hội, các bạn sinh viên của Trường cũng thể hiện sự quan tâm rất lớn đến các vị trí việc làm tại các doanh nghiệp Nhật Bản ở trong nước và tại Nhật Bản. Các bạn sinh viên đều cho rằng đây là dịp rất có ích đối với quá trình tìm kiếm và lựa chọn công việc của bản thân trong tương lai. Đồng thời cũng thể hiện sự mong muốn Cao Thang Nippon Job fair và những sự kiện tương tự sẽ tiếp tục được tổ chức trong những năm tiếp theo nữa.

Hình 7+8. Các sinh viên ngành Cơ điện tử - KOSEN háo hức tham gia Ngày hội cùng với các giảng viên của ngành

Hình 9. Các sinh viên chụp hình lưu niệm cùng 2 công ty ANA & JAL với mong muốn sẽ có cơ hội cùng hợp tác trong tương lai gần