Diễn Đàn ABET - Kiểm Định ABET - Giá Trị Và Các Yếu Tố Dẫn Đến Thành Công

Ngày 9 tháng 1 vừa qua, tại trường CĐKT Cao Thắng đã diễn ra diễn đàn trao đổi về các yếu tố dẫn đến các thành công trong công tác kiểm định ABET của các trường. Diễn đàn được tổ chức với sự phối hợp giữa USAID, dự án BUILD-IT, trường ĐH bang Arizona và trường CĐKT Cao Thắng.

Phát biểu tại buổi lễ, Tiến sĩ Kathy Wigal – Phó giám đốc phụ trách đổi mới chương trình đào tạo trường kỹ thuật Ira A.Fulton, Giám đốc Dự án BUILD-IT: “Chúng tôi rất vinh dự vì đã có cơ hội được đồng hành, hỗ trợ các thầy cô trong chặng đường vừa qua, thông qua một số chương trình/dự án: HEEAP, VULII, BUILD-IT. Chúng tôi chỉ hỗ trợ, còn các thầy cô mới chính là người thực hiện sự thay đổi đó. Đội ngũ lãnh đạo, giảng viên chính là những người phụ trách việc cải tiến liên tục chất lượng các chương trình đào tạo. Để đạt được kết quả này, cần phải có sự cam kết của đội ngũ lãnh đạo đến tất cả đội ngũ giảng viên trong trường.”

Hình 1. TS. Kathy Wigal tại diễn đàn

 

Tại Việt nam, hiện tại có hai trường có hai chương trình được công nhận ABET: ĐHBK TP. HCM và trường CĐKT Cao Thắng. Là hai trường đi đầu trong đào tạo nguồn nhân lực bậc đại học và bậc cao đẳng, hai trường cam kết sẵn sàng chia sẻ với các đơn vị khác trong cả nước với mong muốn trong thời gian tới sẽ có nhiều trường hơn nữa, nhiều chương trình hơn nữa đạt chứng nhận kiểm định.

Nhiều diễn giả cho rằng, để có thể đi đến thành công trong công tác kiểm định là sự chung tay góp sức của tất cả mọi người tại cơ sở giáo dục, từ ban giám hiệu, cán bộ khoa/bộ môn, giảng viên và các đơn vị hỗ trợ.

Hình 2: TS. Scott Danielson - ngoài cùng bên phải

 

TS. Scott Danielson – trường Kỹ thuật Ira A.Fulton chia sẻ: “Năm 2017, Trường CĐKT Cao Thắng đón đoàn kiểm định từ ủy ban ETAC của ABET, kết quả mà các kiểm định viên nhận xét sau khi xem xét toàn bộ các minh chứng, phỏng vấn các bên liên quan là: “cả hai chương trình của Trường không có bất kỳ một hạn chế nào. Đây là một kết quả rất ấn tượng, rất nhiều chương trình không đạt được điều này thậm chí ngay cả các trường tại Hoa Kỳ”

 

Hình 3: Ông Quách Ngọc Vinh - ngoài cùng bên phải

 

Intel Products Việt nam là một đơn vị đã hỗ trợ rất nhiều cho các dự án HEEAP, VULII, và BUILD-IT, và đến bây giờ là tài trợ toàn bộ chi phí cho trường CĐKT Cao Thắng trong công tác kiểm định. Tại sao Intel lại có thể đầu tư một khoản lớn như vậy? Ông Quách Ngọc Vinh –đại diện – Công ty Intel Products Việt nam cho biết: “Các chương trình đạt kiểm định giúp khẳng định được chất lượng đào tạo, là con số đáng tin cậy, là căn cứ để chia sẻ với các quản lý cấp cao hơn của Intel trong những quyết định quan trọng. Ví dụ như việc đầu tư mở rộng sản xuất kinh doanh: ngoài nhu cầu của tập đoàn, thì còn là sự sẵn sàng của Intel Việt nam, sự sẵn sàng của hệ sinh thái tại Việt nam. Các chương trình đạt chuẩn là tín hiệu tốt.  Tôi cũng mong muốn sẽ có nhiều chương trình hơn nữa của các trường khác sẽ tiếp tục được công nhận để cùng nhau nâng cao sự phát triển nguồn nhân lực Việt nam trong xu thế hội nhập đang diễn ra rất nhanh.”

TS. Lê Đình Kha – Phó hiệu trưởng – phụ trách Trường Cao đẳng Kỹ thuật Cao Thắng chia sẻ: “Ngay sau khi công bố đạt kiểm định chất lượng ABET cho hai chương trình đào tạo của trường, đã có con em người Hàn Quốc làm việc tại Việt nam đến trường để tìm hiểu về cơ hội học tập tại trường. Vì đạt được kiểm định chất lượng ABET đồng nghĩa với việc chất lượng đào tạo được công nhận trên phạm vi toàn cầu. Sau khi tốt nghiệp tại trường Cao Thắng, sinh viên có thể chuyển tiếp lên bậc học cao hơn ở các trường Đại học trên thế giới.”

 

Hình 4: Các diễn giả tham gia diễn đàn

 

TS. Phạm Vũ Quốc Bình – cục trưởng cục kiểm định chất lượng đào tạo – Bộ lao động thương binh và xã hội (người ngồi giữa) nhấn mạnh: “Giá trị của các chương trình được kiểm định không chỉ là vấn đề được công nhận mà còn là khoa học quản lý và cách làm trong giáo dục”.

Kiểm định chất lượng đào tạo là một thước đo rõ ràng để khẳng định chất lượng đào tạo tại đơn vị. Công tác đảm bảo chất lượng mang lại nhiều giá trị cho tất cả các bên liên quan: từ chính phủ, các bộ ban ngành, đặc biệt là sinh viên – những người trực tiếp được hưởng lợi từ hoạt động đảm bảo chất lượng đào tạo.

Đối với sinh viên: được đào tạo trong một môi trường với trang thiết bị đầy đủ hiện đại đạt được sự công nhận của một tổ chức quốc tế uy tín; được đào tạo một cách toàn diện về: kiến thức, kỹ năng, thái độ đáp ứng các yêu cầu ngày càng cao của xã hội; được tham gia nhiều hoạt động học thuật, các cuộc thi nhằm chuyển đổi kiến thức/kỹ năng đã học để giải quyết các vấn đề thực tế; gia tăng cơ hội việc làm sau khi tốt nghiệp, đặc biệt là tại các công ty đa quốc gia; bằng cấp được công nhận trên toàn cầu, do vậy sinh viên có thể học tập và làm việc tại bất kỳ đâu trên thế giới.

Đối với giảng viên: giảng viên được tạo điều kiện làm việc và học tập công nghệ mới tại các doanh nghiệp khi đưa sinh viên đi tham quan, thực tập; có cơ hội học tập và chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy; sáng tạo và thử nghiệm các phương pháp mới, áp dụng phù hợp với đào tạo nghề từ đó đổi mới phương pháp giảng dạy, phương pháp đánh giá;

Đối với nhà trường: với môi trường làm việc chuyên nghiệp, luôn luôn đề cao ý kiến của tất cả các bên có liên quan, bao gồm: nhà tuyển dụng, sinh viên, cựu sinh viên, giảng viên… từ đó giữ chân được giảng viên có trình độ; chất lượng của chương trình đào tạo được công nhận trên phạm vi toàn cầu; đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, là địa chỉ tin cậy được nhiều học sinh và phụ huynh biết đến, từ đó thu hút tuyển sinh đầu vào; luôn luôn cải tiến, cập nhật chương trình đào tạo, thay đổi phương pháp dạy và học để đáp ứng tốt nhất nhu cầu của xã hội; thu hút nguồn tài trợ từ các công ty, các đơn vị trong và ngoài nước; sự nỗ lực của các chương trình đạt chuẩn cũng là nguồn khích lệ nêu gương cho các chương trình khác trong phạm vi toàn trường; xây dựng được một hệ thống đánh giá hoàn chỉnh.

Đối với đơn vị sử dụng lao động: tuyển dụng nguồn lao động chất lượng cao; rút ngắn thời gian đào tạo lại tại doanh nghiệp. Hơn nữa ý kiến đóng góp của doanh nghiệp về chương trình đào tạo, chuẩn đầu ra, cơ sở vật chất… được nhà trường ghi nhận một cách tích cực và đưa ra các hành động cụ thể để cải tiến; được tham gia vào một số hoạt động trong quá trình đào tạo: tiếp nhận sinh viên tham quan, thực tập; tham gia vào công tác đánh giá thực tập tốt nghiệp, đồ án tốt nghiệp.

Tham dự diễn đàn còn có ông Nguyễn Văn Lâm – Phó giám đốc sở Lao động thương binh và xã hội TP. HCM; các hiệu trưởng, hiệu phó các trường và hàng trăm cán bộ lãnh đạo/giảng viên các trường Đại học và Cao đẳng.

By: Bình Ngô – Thạch Ngô


Liên kết đào tạo 1 Liên kết đào tạo 2 Liên kết đào tạo 3 Liên kết đào tạo 4 Liên kết đào tạo 5 Liên kết đào tạo 6 Liên kết đào tạo 7 Liên kết đào tạo 8 Liên kết đào tạo 9