Sinh viên kỹ thuật tranh tài đua xe dò đường
(NLĐO) - Chiều 24-5, cuộc thi Đua xe dò đường do Trường CĐ Kỹ thuật Cao Thắng (quận 1, TP HCM) tổ chức đã tìm ra quán quân với thành tích 16,8 giây - thành tích kỷ lục từ trước đến nay của cuộc thi
TS Nguyễn Thanh Phước, Trưởng Bộ môn Cơ Điện tử - Trường CĐ Kỹ thuật Cao Thắng, cho biết cuộc thi năm nay thu hút 33 đội là sinh viên năm nhất và 22 đội là sinh viên năm hai. Sinh viên tạo thành nhóm (tối đa 4 người) tự thiết kế và lập trình robot có khả năng tự động dò đường, vượt qua chướng ngại vật trên mô hình đường đua.
"Đây là cách nhà trường kết hợp giữa lý thuyết và thực hành. Thông qua cuộc thi sẽ kích thích tư duy sáng tạo, kỹ năng lập trình, kỹ năng làm việc nhóm của sinh viên, từ đó phát hiện những em có tố chất, đam mê nghiên cứu khoa học" - TS Phước nhấn mạnh.
Sinh viên phải lập trình để xe đua chạy theo đúng sơ đồ ban tổ chức đã quy định
Đây là năm thứ 2, Trường CĐ Kỹ thuật Cao Thắng tổ chức cuộc thi Đua xe dò đường
Năm nay, xe đua dự thi của các đội có nhiều sáng tạo và cải tiến đáng kể. Đội Thánh kiếm sĩ từ lớp CĐ CĐT22B "trình làng" xe đua với hệ thống nhận dạng đường đi sử dụng cảm biến analog, giúp tăng cường khả năng định hướng.
Đội MMT Team đến từ lớp CĐ CĐT22A gây ấn tượng với thiết kế thông minh và tốc độ hoàn thành đường đua là 16,8 giây (phá vỡ kỷ lục năm trước là 37 giây). Đây là đội thi duy nhất chỉ có một thành viên tham gia, xuất sắc đoạt giải nhất.
Em Phạm Trương Việt Hoàng, sinh viên ngành Cơ Điện tử - quán quân của cuộc thi năm nay, cho biết đã thiết kế thêm hệ thống cảm biến phụ 2 bên, giúp robot xe nhận dạng khi chạy lệch đường đua, đồng thời kết hợp với lập trình xử lý hiệu quả để robot đưa ra quyết định nhanh và chính xác.
"Đây là lần thứ 2 em tham gia cuộc thi. Năm nay em cảm nhận mình có tiến bộ hơn rất nhiều. Em dành hơn 2 tháng để chuẩn bị xe đua ưng ý nhất với chi phí khoảng 700.000 đồng. Cuộc thi giúp em có nhiều trải nghiệm, biết cách ứng dụng kiến thức vào thực tế nhiều hơn" – Hoàng hào hứng.
Vòng thi đối kháng đầy kịch tính dành cho sinh viên năm hai diễn ra vào chiều 24-5
Theo TS Phước, các xe đua phải tuân theo một lộ trình được vạch sẵn, sử dụng các cảm biến để phát hiện và xử lý tình huống như ngã rẽ, chướng ngại vật và đường cụt. Thời gian tối đa để hoàn tất lộ trình đường đua là 2 phút. Bề rộng vạch xe phải chạy theo hành trình là 28 mm, tổng chiều dài hành trình là 20 m.
"Tuần sau, nhà trường sẽ tổ chức vòng chung kết Đua xe dò đường dành cho các đội thi là sinh viên năm nhất. Kết quả của mỗi đội thi sẽ được tính điểm 20% cho môn học Vi điều khiển đối với sinh viên năm 2 và môn Ngôn ngữ lập trình cho sinh viên năm 1, như vậy sẽ khích lệ tinh thần học tập và tham gia nghiên cứu của các em" – TS Phước nhìn nhận.
Huế Xuân (Theo nld.com.vn)
- Doanh nghiệp 'săn' sinh viên cao đẳng với mức lương hơn chục triệu đồng/tháng
- Trường Cao đẳng Kỹ thuật Cao Thắng triển khai thực hiện Quy tắc ứng xử khi sử dụng mạng xã hội
- Kịch tính vòng chung kết đua xe mô hình tự chế
- GS.TS.NGND.AHLĐ Võ Tòng Xuân: Trái tim của một nhà khoa học
- Kịch tính màn đua xe năng lượng mặt trời của sinh viên TP.HCM
- 'Nghẹt thở' cuộc đua xe điện mặt trời và bất ngờ phút cuối
Các Tin Khác: